Cảnh báo nạn cắt phá thiết bị viễn thông

 

ảnh: đối tượng cắt phá cáp quang 24 sợi gây mất liên lạc cho hàng trăm thuê bao Internet

3 ngày, 6 vụ cắt trộm

Mạng lưới của VNPT Khánh Hòa có tới hàng ngàn km cáp đồng có dung lượng từ 50 đến 600 đôi; hàng trăm ngàn km cáp quang; gần 400 trạm thu phát sóng di động 2G, 3G, 4G. Sau cơn bão số 12, tại các địa phương: Nha Trang, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Vạn Ninh đã có gần 30 trạm phát sóng (BTS) bị thiệt hại nặng, nhiều tuyến cáp quang trục bị đứt, cáp quang thuê bao và hàng ngàn cột điện thoại bị gãy, đổ. Theo lãnh đạo VNPT Khánh Hòa, sau cơn bão số 12, việc khắc phục mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với nỗ lực của đơn vị và sự hỗ trợ của 32 đội ứng cứu thông tin từ VNPT Bình Định, VNPT Kiên Giang, cơ sở hạ tầng của VNPT Khánh Hòa đến nay đã cơ bản được khôi phục khoảng 80% so với trước khi có bão. Đặc biệt, thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo của các cấp chính quyền luôn được đảm bảo trước, trong và sau bão. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan (hệ thống hạ tầng bị hư hỏng nặng tại các khu vực Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh; do yếu tố thời tiết và một số khu vực cần sự khôi phục của ngành Điện) nên việc khắc phục sự cố chậm theo kế hoạch đã đề ra, đơn vị rất mong được sự thông cảm và chia sẻ của khách hàng. Hiện nay, VNPT Khánh Hòa đang khẩn trương khôi phục để sớm cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất, chất lượng nhất.

Gần đây, tại các địa bàn đang được đơn vị khẩn trương khôi phục thông tin cho khách hàng, xuất hiện tình trạng cáp, thiết bị viễn thông của VNPT Khánh Hòa bị cắt phá (lấy thiết bị hoặc chỉ cắt phá). Theo nhận định ban đầu của lãnh đạo VNPT Khánh Hòa, ngoài nguyên nhân kẻ xấu cắt, lấy thiết bị còn có nguyên nhân cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ (làm gián đoạn thông tin của khách hàng; giảm lòng tin của khách hàng vì đơn vị chậm khôi phục liên lạc sau bão...). Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong 3 ngày, trên mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin của đơn vị đã phát hiện 6 vụ cắt trộm, phá hoại các thiết bị, gây gián đoạn cung cấp dịch vụ đến hàng nghìn thuê bao. Các địa phương xuất hiện các vụ việc này gồm: Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh.

Ông Phạm Văn Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông Vạn Ninh cho biết: “Mới đây, trung tâm cùng với Công an xã Vạn Thắng đã lập biên bản xác minh hiện trường các hộp OTB (hộp phân phối sợi cáp quang đến thuê bao) treo trên cột của Viễn thông Vạn Ninh bị phá hoại, cắt trộm. Cụ thể, chỉ trong 1 ngày tại thôn Tân Dân 1 (xã Vạn Thắng) đã xác định có 3 hộp OTB bị kẻ gian phá hoại, lấy trộm thiết bị viễn thông, gây gián đoạn cung cấp dịch vụ cho khách hàng địa phương. Trung tâm nhận định, không loại trừ khả năng đây là hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị cùng cung cấp dịch vụ trên địa bàn. Đơn vị đã báo cáo vụ việc về VNPT Khánh Hòa để có biện pháp xử lý”.

ảnh: một hộp OTB (hộp phân phối cáp quang đến nhà thuê bao) bị cắt phá

Cần sự hỗ trợ

Ông Đỗ Tám - Phó Giám đốc VNPT Khánh Hòa cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện tình trạng cắt cáp, hộp cáp quang, điều này gây nhiều bức xúc cho khách hàng sử dụng các dịch vụ của đơn vị cung cấp. Cụ thể, các hộp OTB, dây thuê bao vừa được đơn vị xử lý hàn nối thông tuyến xong cho khách hàng bị thiệt hại sau bão nay lại bị cắt. Đơn vị đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ, xác minh các đối tượng phá hoại, cắt trộm”. Cũng theo ông Đỗ Tám, tình hình này nếu tiếp diễn sẽ gây nhiều thiệt hại cho đơn vị. Ngoài tổn thất về tài sản, mỗi vụ cáp viễn thông bị cắt còn khiến cho hàng trăm thuê bao viễn thông bị gián đoạn trong nhiều giờ. Bởi để khắc phục hậu quả, đấu nối các sợi cáp bị cắt cần nhiều thời gian và công sức của bộ phận kỹ thuật.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để đối phó với tình trạng bị cắt thiết bị viễn thông, ngoài quy chế phối hợp đã ký kết với Công an tỉnh, VNPT Khánh Hòa còn phương án thành lập tổ xung kích chống trộm, phá hoại cáp, thiết bị viễn thông. Lực lượng này sẽ phối hợp với công an, nhất là lực lượng Công an xã, phường để tuần tra, kiểm soát các thiết bị viễn thông của đơn vị. Đồng thời, VNPT Khánh Hòa sẽ làm việc với địa phương, khu vực dân cư hay xảy ra trộm cáp viễn thông để nhờ người dân hỗ trợ khi phát hiện các hành vi cắt trộm, phá hoại… biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân giúp VNPT Khánh Hòa tìm ra các đối tượng xấu.


V.THÌN - T.BA

 

Tin liên quan

Dịch vụ VNPT-CHECK:: Giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa thăm chúc Tết CBCNV VNPT Khánh Hòa
Từ 01/01/2018 áp dụng nhiều quy định mới về chính sách Bảo hiểm Xã hội
VNPT Khánh Hòa tặng 600 phần quà Tết cho bà con các huyện thị trong tỉnh
VNPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018:
Trung tâm Kinh doanh triển khai chương trình chăm sóc khách hàng: Đổi điểm Hội viên VinaPhone Plus nhận Voucher mua xăng dầu
8 Tập thể được UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen về thành tích khắc phục hậu quả bão số 12 năm 2017
VNPT Khánh Hòa: Nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin liên lạc
Điều chỉnh giao diện và cách tính cước gói Fim trên truyền hình MyTV
Công đoàn Viễn thông Khánh Hòa: ủng hộ 279 triệu đồng giúp đồng bào Khánh Hòa và cán bộ CNV khắc phục hậu quả cơn bão số 12
Tiết kiệm tối đa với gói Gia đình mới của VinaPhone
VNPT Khánh Hòa khẩn trương khắc phục mạng lưới đảm bảo thông tin liên lạc sau cơn bão số 12
Hỗ trợ Quảng Bình khắc phục hậu quả cơn bão số 10
Trung tâm Viễn thông đạt giải Ba hội thi ATVSLĐ tỉnh Khánh Hòa năm 2017
Viễn thông Khánh Hòa tuyển dụng lao động
Viễn thông Khánh Hòa công bố Quyết định bổ nhiệm cán bộ
Đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm chúc Tết VNPT Khánh Hòa
Roadshow đặc biệt để giới thiệu dịch vụ MyTV với người dân địa phương